Sốt xuất huyết – những điều cần biết

Thứ Sáu, 29 tháng 9, 2017

Một trong những nỗi lo của người dân Việt Nam gần đây nhất là sự bùng nổ của dịch sốt xuất huyết. Tính đến thời điểm hiện tại, cả nước đã ghi nhận hơn 90.000 trường hợp mắc bệnh sốt xuất huyết, 24 trường hợp tử vong và những con số này vẫn không ngừng tăng lên. Sự nguy hiểm của sốt xuất huyết là không lường trước được nhưng nhiều người vẫn còn bàng quan, không nhận ra nó đang đe dọa tính mạng từng người, từng nhà. Vậy sốt xuất huyết là gì? Làm sao để chủ động phòng tránh và không bị lây lan là câu hỏi được quan tâm nhất hiện nay.

Sốt xuất huyết là một bệnh truyền nhiễm cấp tính do siêu vi trùng Dengue ( Đăn-gơ) gây ra. Bệnh lây do muỗi vằn hút máu truyền siêu vi trùng từ người bệnh sang người lành. Sốt xuất huyết có thể xảy ra với tất cả mọi người, mọi lứa tuổi. Dịch sốt xuất huyết các năm trước đây chủ yếu diễn biến ở trẻ em, nhưng năm nay số người lớn mắc sốt xuất huyết và sốt virus nhập viện cao hơn gấp nhiều lần so với các năm trước.

muoi-gay-sot-xuat-huyet

Các triệu chứng đầu tiên của sốt xuất huyết là đau đầu, đau người, đau mắt đỏ. Người mắc sốt cao đột ngột ( 39-400C), mệt mỏi, chán ăn, đau bụng, buồn nôn, đôi khi da xung huyết và có phát ban.

Ở người lớn có 2 dạng sốt xuất huyết là dạng biểu hiện ra bên ngoài và không biểu hiện ra bên ngoài.

  • Dạng sốt xuất huyết biểu hiện ra bên ngoài diễn biến bất thường và triệu chứng ồ ạt, thời gian sốt kéo dài, nguy hiểm nhất là lúc mạch huyết áp bị tụt có thể gây biến chứng.
  • Dạng sốt xuất huyết không biểu hiện ra bên ngoài thường gặp nhất là sốt xuất huyết tiêu hóa ( biểu hiện ban đầu rất bình thường chỉ sốt, ít ho, không sổ mũi, không nổi ban sau 1-2 ngày người bệnh đi tiểu ra máu và có hạt lấm tấm trên da,xanh xao người.) và sốt xuất huyết não ( rất khó nhận biết vì ban đầu biểu hiện không rõ ràng nhưng rất dễ gây tữ vong.)

Ở trẻ em, khi thấy trẻ sốt cao, đột ngột, liên tục 3-4 ngày, đau bụng, xuất huyết dưới da, chảy máu cam, chảy máu chân răng, nướu răng, nôn mửa, đi cầu ra máu, sốc là dấu hiệu nặng của sốt xuất huyết.

sot-xuat-huyet-3

Sốt xuất huyết xảy ra quanh năm, đặc biệt là vào mùa mưa, có thể bộc phát thành dịch gây nguy hiểm đến cả cộng đồng, bệnh có khả năng gây tử vong cao do chưa có thuốc đặc trị. Vì vậy mỗi chúng ta phải có biện pháp phòng ngừa sốt xuất huyết. Vệ sinh nơi ở sạch sẽ, tránh ẩm ướt. Thường xuyên diệt ấu trùng muỗi, loăng quăng bọ gậy, không tạo điều kiện cho muỗi sinh sản bằng cách xịt thuốc muỗi, thả cá vàng vào chum, đổ hết nước không cần thiết, nước thải xử lý hợp tiêu chuẩn, môi trường thoáng mát, sáng sủa không thu hút muỗi. Đối với trẻ em thì cho trẻ mặc quần áo dài tay, bỏ màn khi ngủ, thoa thuốc chống muỗi vào phần da lộ ra ngoài để bảo vệ trẻ.

Đối với các trường hợp đã bị sốt xuất huyết cần đưa ngay đến bệnh viện tránh bệnh trở nặng, không nên điều trị giảm các triệu chứng khi chưa biết nguyên nhân, tránh uống các thuốc trị ho trị sốt khi có các triệu chứng của sốt xuất huyết. Khi bị bệnh sốt xuất huyết chúng ta cần ghi nhớ những điều nên và không nên làm để nhanh chóng khỏi bệnh nhé, tham khảo tại http://ift.tt/2fuzyNk

Sốt xuất huyết nguy hiểm là vậy nhưng nếu biết cách phòng ngừa và điều trị kịp thời thì chúng ta sẽ không cần lo âu về nó nữa. Mỗi người phải tự có ý thức bảo vệ sức khỏe và cuộc sống của mình, không để sốt xuất huyết bùng phát, lây lan ra cộng đồng, để người người, nhà nhà được sống mạnh khỏe, hạnh phúc.

The post Sốt xuất huyết – những điều cần biết appeared first on 4 News.

Subscribe your email address now to get the latest articles from us

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

 
Copyright © 2017. News 4idea - Trang tin tức Việt Nam.
Design by 4idea.vn.