Nội soi đại tràng có phải nhịn ăn không? – Điều bệnh nhân cần biết

Thứ Năm, 5 tháng 4, 2018

Nội soi đại tràng là kỹ thuật giúp quan sát và đánh giá những thay đổi bất thường bên trong đại tràng. Phương pháp này giúp các bác sĩ có thể chẩn đoán bệnh lý của bệnh nhân một cách hiệu quả nhất. Vậy nội soi đại tràng có phải nhịn ăn không, nên ăn uống những gì thì phù hợp?

Nội soi đại tràng là gì?

Trước khi muốn biết nội soi đại tràng có phải nhịn ăn không thì bạn nên có kiến thức cơ bản về kỹ thuật nội soi đại tràng. Nội soi đại tràng là kỹ thuật sử dụng dụng cụ để chẩn đoán bệnh ý ở đại tràng. Dụng cụ được sử dụng là ống soi mềm, có gắn camera và đèn soi ở đầu ống. Bác sĩ sẽ tiến hành đưa ống từ lỗ hậu môn qua toàn bộ đại tràng đến manh tràng, thông qua máy quay được gắn ở đầu ống nội soi, hình ảnh của niêm mạc đại tràng sẽ được phóng lên màn hình. Từ những hình ảnh thu được, bác sĩ có thể phát hiện những thay đổi và những tổn thương ở đại tràng, đặc biệt là những tổn thương có khả năng phát hiện thành ung thư mà những phương pháp X quang, siêu âm bỏ sót.

Nội soi đại tràng có phải nhịn ăn không, nên ăn uống thế nào? 1

Nội soi đại tràng có phải nhịn ăn không?

Xem thêm: Nội soi trực tràng ống mềm

Nội soi đại tràng có phải nhịn ăn không?

Nội soi đại tràng có phải nhịn ăn không luôn là băn khoăn của hầu hết bệnh nhân trước khi tiến hành thăm khám. Bạn có thể theo dõi thông tin dưới đây để biết nội soi dạ dày có phải nhịn ăn không nhé:

– Trước khi đi nội soi dạ dày thông thường, để đảm bảo kết quả chính xác nhất thì trước đó 6h người bệnh không được uống các loại nước có chất kích thích, có gas như cà phê, cocacola, bia, sữa,… và không sử dụng các loại thuốc băng niêm mạc dạ dày.

– Với trường hợp đi nội soi dạ dày gây mê, người bệnh tuyệt đối không được ăn gì để tránh tình trạng trào ngược dạ dày và phổi trong quá trình gây mê điều trị.

Nội soi đại tràng có phải nhịn ăn không, nên ăn uống thế nào? 2

Người bệnh tuyệt đối không được ăn gì để tránh tình trạng trào ngược dạ dày

Xem thêm: Trực tràng là bộ phận nào

– Ngoài ra, bệnh nhân có thể uống nước lọc nhưng với lượng ít.

– Vài ngày trước khi đi khám, nên hạn chế ăn thức ăn chứa nhiều chất xơ và rau, buổi tối có thể ăn nhẹ bằng soup, cháo.

– Nội soi cần để dạ dày và ruột sạch hết phân, do đó nhịn ăn là điều cần thiết trước khi đi khám.

– Nếu bạn khám dạ dày sau 12 giờ trưa, có thể uống dịch lỏng trước khi nội soi 6 giờ

Ngoài quan tâm đến vấn đề nội soi đại tràng có phải nhịn ăn không thì bạn cũng nên chú ý một số thực phẩm không nên ăn sau khi nội soi để đảm bảo cho sức khỏe:

– Thức ăn cay, nóng: Những loại thức ăn chua, cay vốn dĩ không tốt cho dạ dày, đại tràng. Sau khi nội soi, đại tràng ít nhiều phải chịu một số tổn thương nhẹ nên khi sử dụng thức ăn quá mặn, cay nóng sẽ khiến niêm mạc đại tràng dễ bị hư tổn hơn.

– Thức ăn lạnh: Tuyệt đối không sử dụng các loại thức ăn quá lạnh như kem, nước đá

– Thức ăn nhiều dầu mỡ: Hệ tiêu hóa của bệnh nhân vốn không được tốt khi mắc bệnh viêm đại tràng. Sử dụng các loại thức ăn chứa nhiều dầu mỡ sẽ làm cản trở quá trình tiêu hóa khiến dạ dày không thể hấp thụ được thức ăn.

– Không sử dụng các chất kích thích: Rượu, bia, thuốc lá,… là điều cấm kỵ tuyệt đối. Nhất là những người vừa mới nội soi đại tràng xong

Trên đây là một số thông tin về vấn đề nội soi đại tràng có phải nhịn ăn không, bạn nên nắm rõ để có chế độ ăn uống hợp lý trước và sau nội soi để đảm bảo cho sức khỏe, giúp quá trình nội soi đạt hiệu quả cao nhất.

 

The post Nội soi đại tràng có phải nhịn ăn không? – Điều bệnh nhân cần biết appeared first on 4 News.

Subscribe your email address now to get the latest articles from us

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

 
Copyright © 2017. News 4idea - Trang tin tức Việt Nam.
Design by 4idea.vn.