Các giai đoạn của sốt xuất huyết và cách điều trị kịp thời

Thứ Hai, 30 tháng 10, 2017

Cứ đến mùa hè,các gia đình lại dọn dẹp nhà cửa, phát quang bụi rậm để đảm bảo mọi thành viên trong nhà tránh được dịch sốt xuất huyết. Tuy nhiên đây là là căn bệnh có tính lây truyền thành dịch và ngăn chặn là điều không dễ dàng gì.

Có thể bạn quan tâm:
Tổng hợp kiến thức về sốt xuất huyết
Bệnh nhân sốt xuất huyết nên ăn gì

Sốt xuất huyết hay gọi chính xác hơn là sốt xuất huyết do virus là bệnh lây truyền do siêu vi trùng Dengue (Đăn-gơ). Muỗi vằn mang Dengue là nguyên nhân chính khiến bệnh lan rộng thành dịch.

Căn bệnh này có diễn biến hết sức phức tạp, biểu hiện lâm sàng khá đa dạng và tỉ lệ diễn biến tăng cao, nếu không kịp thời phát hiện và xử lý đúng cách sẽ rất dễ dẫn đến tử vong

Dengue_3

Muỗi vằn mang virus Dengue là nguyên nhân chính gây bệnh

Diễn biến của sốt xuất huyết.

Ủ bệnh: thường sau khi bị muỗi mang virus Dengue chích thì virus này sẽ ủ bệnh từ 3 đến 14 trước khi xuất hiện các dấu hiệu của bệnh.

Sốt xuất huyết thường trải qua các giai đoạn sau:
Giai đoạn sốt: khoàng 2 đến 7 ngày đầu người bệnh sẽ có dấu hiệu sốt cao đột ngột, trên 39℃ . Người mệt mỏi, lừ đừ, li bì, chân tay đau nhức rã rời, đau cơ, đau thượng vị, đau họng, buồn nôn, nôn ói, tiêu chảy. Chấm xuất huyết hiện dưới da, chảy máu chân răng, chảy máu cam.

sot-xuat-huyet-nen-an-gi-1

Xuất huyết dưới da

Giai đoạn nguy hiểm: 3 đến 7 ngày sau khi bị sốt thì sẽ chuyển biến sang giai đoạn nguy hiểm. Người bệnh đã bớt sốt nhưng lại xuất hiện thêm các biểu hiện thoát huyết tương với các hiện tượng như tràn dịch màng phổi, màng bụng, nề mi mắt và căng da. Triệu chứng xuất huyết có thể xảy ra dưới da, niêm mạc, nội tạng.

Thoát huyết tương nhiều sẽ rất đến các tình trạng bị sốc, như co ro vật vã, run cầm cập, lạnh toát người,da thâm tím, tim đập nhanh, huyết áp tăng, giảm đột ngột.

Xuất huyết dưới da: thường xuất hiện các chấm xuất huyết nổi rải rác ở phần trong cánh tay, chân, bụng, mạn sườn.

Xuất huyết niêm mạc: chảy máu chân răng, chảy máu cam, rong kinh
Xuất huyết nội tạng:xuất huyết đường tiêu hóa, chảy máu phổi, chảy máu trong cơ, và đặc biệt nguy hiểm là xuất huyết não làm cho người bệnh hôn mê nhanh dễ dẫn đến tử vong cao nhất.

trieu chung sot xuat huyet

Giai đoạn phục hồi: ở giai đoạn này người bệnh bắt đầu phục hồi và kéo dài khoàng 2 ngày (hoặc có thể hơn với người có đề kháng yều), bắt đầu thèm ăn, huyết áp ổn định hơn, nhịp tim cũng đập chậm lại.
Ở giai đoạn này cũng phải hết sức chú ý, cần kiểm soát truyền dịch, nếu dịch truyến quá nhiều sẽ dẫn đến phù phổi và suy tim.

Làm sao để điều trị sốt xuất huyết đúng cách?

Hiện tại vẫn chưa có thuốc để đặc trị cho căn bệnh này, vì vậy cần phải có sự giúp đỡ, can thiệp của các y, bác sĩ trong quá trình diễn biến phức tạp của bệnh.

Nhiệt độ có yếu tố quan trọng trong việc chẩn đoán và theo dõi bệnh tình. Sốt trên 39℃ là dấu hiệu rõ ràng nhất.

Nếu bệnh nhẹ, người nhà có thể xử lý tại nhà bằng những biện pháp đơn giản sau đây:

  • Nghỉ ngơi, tránh làm việc nặng nhọc, ăn cháo loãng, súp, đặc biệt bù nước bằng nước lọc, trái cây, oresol, pocari
  • Dùng paraxitamol cùng với việc lau, chườm ấm để hạ sốt.

Nếu bệnh nặng, cần đến ngay bệnh viện hoặc các trung tâm y tế.
Nếu cơ thể mệt mỏi, li bì, vật vã, lạnh người co ro, đau bụng nhiều hơn, da thâm bầm cần đến ngay bác sĩ hay cơ sở y tế để được theo dõi và khắc phục tình trạng bệnh.

dieu tri sot xuat huyet

Khi bệnh nặng, không nên tự áp dụng các biện pháp tham khảo tại nhà, tránh việc tự ý truyền dịch, sẽ gây ảnh hưởng đến tính mạng vì đây là căn bệnh có diễn biến hết sức phức tạp.

The post Các giai đoạn của sốt xuất huyết và cách điều trị kịp thời appeared first on 4 News.

Subscribe your email address now to get the latest articles from us

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

 
Copyright © 2017. News 4idea - Trang tin tức Việt Nam.
Design by 4idea.vn.